Tập cho trẻ kỹ năng ăn bằng thìa như thế nào?


Để bữa ăn diễn ra thuận lợi hơn, xin vui lòng xem các bài:

– “Cần phải chuẩn bị những vật dụng gì cho một bữa ăn của trẻ?”  http://wp.me/p1tbdc-aE

– “Những dấu hiệu nào cho biết trẻ đã sẵn sàng ăn dặm?” http://wp.me/p1tbdc-a5

– “Loại thức ăn nào là tốt nhất cho trẻ tập ăn dặm?”   http://wp.me/p1tbdc-an

* Các bước cho trẻ tập ăn:

– Dùng thìa xúc một ít thức ăn trong bát của trẻ

– Nhẹ nhàng đặt thức ăn vào phần giữa lưỡi hoặc giữa hai môi của trẻ. Cách để thức ăn vào giữa hai môi thường được lựa chọn nhiều hơn vì không tạo cảm giác ép buộc cho trẻ

– Hãy để trẻ tự nếm hoặc mút thức ăn trong thìa.

– Một số trẻ không muốn ăn bằng thìa hoặc muốn tự cầm thìa, bạn hãy lấy một chiếc thìa khác tương tự cho trẻ cầm hoặc lấy những thức ăn mềm cho trẻ tự cầm ăn.

* Lưu ý:

– Khi đã tập cho trẻ ăn bằng thìa, không nên cho bột vào bình bú để cho trẻ bú. Vì trẻ cần học cách nếm và cảm nhận thức ăn trong miệng theo cách của ăn thìa chứ không phải là mút rồi nuốt chửng như theo cách ăn của bú bình. Cho thức ăn vào bình bú tức là bạn tập cho trẻ kỹ năng ngậm thức ăn chứ không phải kỹ năng nhai thức ăn. Điều này rất có hại cho bộ răng, khả năng nhai, khả năng tiêu hóa của trẻ và làm cho trẻ phụ thuộc vào chiếc bình bú.

– Trong khi tập ăn, thức ăn có thể bị rơi ra khỏi miệng, làm bẩn cằm, mặt mũi trẻ, rơi ra nền nhà hoặc trẻ có thể nhè hoặc phun thức ăn ra ngoài mà không chịu ăn. Điều này không có nghĩa là trẻ không thích thức ăn, nó chỉ có nghĩa là trẻ đang tập làm quen với một loại thức ăn mới mà thôi.

Trẻ cần có thời gian để làm quen với một kỹ năng ăn mới, một món ăn mới. Để tạo cho trẻ khả năng thích ứng với một kỹ năng mới, bạn cần kiên nhẫn và luôn vui vẻ. Hãy thử ít nhất là từ 8 đến 12 lần với cùng một món ăn.

– Khi bạn tập cho trẻ ăn một món ăn mới, trẻ và hệ tiêu hóa của trẻ sẽ học được cách:

+ Nắm bắt và cảm nhận “thông tin” về một món ăn như: màu sắc, mùi, vị, cảm giác nóng lạnh của thìa và thức ăn khi bạn đặt thức ăn lên lưỡi, cảm giác “thô ráp” khác lạ của một món ăn mới trong miệng, sự di chuyển thức ăn trong miệng….

+ Nhận biết các tín hiệu của một bữa ăn như: tiếng động, của bát, đĩa, thìa, hình ảnh và màu sắc của các đồ vật mới lạ, các chuyển động khi bạn dùng thìa lấy thức ăn ở bát, cách bạn đưa thìa từ bát lên miệng trẻ rồi lấy thìa từ miệng trẻ để lên bát…

+ Biểu lộ cảm xúc với các món ăn theo cảm xúc của bạn khi cho trẻ ăn. Bạn có cảm giác căng thẳng, trẻ cũng học cảm giác ấy, bạn vui vẻ trẻ cũng vui vẻ theo…

+ Đón nhận từ thìa và di chuyển thức ăn vào miệng và bên trong miệng, nhai, cảm giác thức ăn đã được nghiền nát và nuốt.

– Theo thời gian các kích thích về mùi vị màu sắc, cảm giác, âm thanh và hình ảnh của một bữa ăn lên não bộ ngày một phong phú hơn, sẽ nhanh chóng thúc đẩy các tuyến tiêu hóa như tuyến nước bọt tứa nhiều nước bọt để sẵn sàng tiêu hóa các tinh bột, dạ dày tiết nhiều dịch vị a cid để tiêu hóa chất đạm…. có trong thức ăn nhịp nhàng và điều hòa hơn.

Mỗi loại thức ăn mới, một món ăn mới là một bài học, trải nghiệm cho trẻ về mùi, vị, cảm giác nóng, lạnh, độ mịn và độ đặc-lỏng. Khi đã quen với một món ăn mới, trẻ sẽ tiếp tục há miệng đón nhận để có thêm trải nghiệm với các thức ăn khác.

– Hãy tăng dần số lượng thìa, độ đặc và độ mịn của thức ăn cho những lần ăn sau

Ví dụ: Trong bữa ăn đầu tiên, có thể trẻ chỉ ăn được từ 1 đến 2 thìa, nhưng vào bữa ăn sau, bạn tăng dần lên đến 4 hoặc 6 thìa trong một bữa cho đến khi trẻ ăn được một bát bột…

– Hãy động viên  an ủi và khuyến khích trẻ, biến bữa ăn thành thú vui, một trò chơi thú vị cho cả hai. Trẻ sẽ nhanh chóng học được cách ăn thức ăn mới dễ dàng như thế nào.

– Trong khi ăn, bạn hãy nói chuyện vui vẻ với trẻ về cách bạn chọn thực phẩm, chuẩn bị món ăn, hương vị thức ăn, màu sắc, tên của các loại thức ăn, thìa dùng để làm gì, bát dùng để làm gì… để giúp trẻ làm quen với các ngôn ngữ trong ăn uống, kích thích vị giác và cảm giác thèm ăn của trẻ. Qua bữa ăn, bạn và trẻ sẽ dần hiểu nhau hơn.

– Cảm giác thèm ăn của trẻ thay đổi trong từng bữa và trong từng ngày.

– Trẻ tự biết khi nào no và từ chối không ăn nữa bằng cách quay đầu đi chỗ khác hoặc ngậm chặt môi lại khi bạn cho trẻ ăn.

– Không bao giờ ép trẻ ăn thêm nếu trẻ đã cho bạn biết rằng đã đủ no. Hãy tôn trọng ý kiến của trẻ và lưu ý quan sát những dấu hiệu chứng tỏ trẻ đã đủ no. Trẻ học được cách chỉ ăn đủ no, không ăn quá nhiều và do đó sẽ tránh được vấn đề béo phì về sau.

Luôn luôn kiểm soát tốt tư thế ngồi thẳng của trẻ trong suốt bữa ăn. Tư thế ngồi thẳng sẽ làm giảm nguy cơ ngạt sặc thức ăn và giúp trẻ dễ dàng theo dõi bữa ăn và người cho trẻ ăn.

Không bao giờ rời xa khỏi tầm mắt theo dõi trẻ trong khi cho trẻ ăn. Nếu bạn có việc phải ra khỏi vị trí, hãy nhờ người khác trông trẻ trước khi rời đi.

– Thời gian cho trẻ  ăn là một cơ hội để người cho ăn và trẻ chia sẻ nụ cười, niềm vui, trò chuyện và thưởng thức cuộc sống.

– Các mốc thời gian đánh dấu việc trẻ đã quen với việc ăn bằng thìa:

+ Khi tròn 1 tuổi, hầu hết các trẻ đều thích tự xúc ăn bằng thìa. Bạn hãy cho trẻ cơ hội tự xúc cho dù sau khi ăn, trẻ làm vấy bản thức ăn ra nhà, quần áo…  Hãy để trẻ tự do làm những điều trẻ muốn cho dù sau đó bạn có thể vất vả một chút vì việc lau rửa cho trẻ sau khi ăn.

+ Khi tròn từ 15 đến 18 tháng tuổi, hầu hết các trẻ đều không cần cha mẹ xúc cho ăn nữa. Lúc này trẻ đã biết tự cầm thìa xúc ăn.

Advertisements


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s